Bảo hiểm 2 chiều ô tô là gì? Liệu có nên mua hay không?

5/5 - (8 votes)

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, việc mua bảo hiểm cho xe là điều bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có nhiều loại hình bảo hiểm mà các bạn có thể cân nhắc lựa chọn, trong đó bảo hiểm 2 chiều ô tô là cái tên xuất hiện khá nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu một số thông tin liên quan đến loại bảo hiểm này mà bạn đọc có thể tham khảo trước khi quyết định.

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô thực chất là gì?

Bảo hiểm 2 chiều ô tô là sự kết hợp giữa hai loại bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe ô tô và bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm vật chất xe ô tô). Phạm vi bảo hiểm phụ thuộc vào gói bảo hiểm cũng như chi phí bảo hiểm mà người mua lựa chọn do công ty bảo hiểm cung cấp.

Bảo hiểm ô tô 2 chiều được nhiều khách hàng chọn mua trong thời gian qua
Bảo hiểm ô tô 2 chiều được nhiều khách hàng chọn mua

Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, trong trường hợp xảy ra các sự cố va chạm gây hư hỏng hay bị mất cắp, bên bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả những khoản chi phí khắc phục thiệt hại. Điều này giúp bạn chủ động hơn về tài chính cũng như yên tâm trong việc sử dụng xe.

Chi phí bảo hiểm ô tô 2 chiều

Theo các chuyên gia, việc sở hữu bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là việc làm rất thông minh, giúp giảm thiểu tối đa những thiệt hại khi có rủi ro xảy ra.Về việc bảo hiểm xe ô tô 2 chiều bao nhiêu tiền. Thực tế, tùy thuộc vào đơn vị cung cấp mà chi phí thường dao động từ 1,4% – 2,0% giá trị của xe. Bên cạnh đó, giá bảo hiểm cũng còn tùy vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nhiều hay ít.

Khi có ý định mua bảo hiểm xe, các bạn cần phải lựa chọn những công ty bảo hiểm có uy tín, có liên kết với các hãng xe có dịch vụ bảo hành nhanh chóng và sửa chữa chất lượng. Đây cũng chính là đơn vị cung cấp bảo hiểm với mức giá phải chăng. Đồng thời mang đến cho bạn những tư vấn tốt nhất để lựa chọn được loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế.

Chi phí bảo hiểm thuộc quyền sở hữu vào đơn vị cung cấp
Chi phí bảo hiểm tùy thuộc vào đơn vị cung cấp

Những quyền lợi khi mua bảo hiểm 2 chiều

Có thể thấy rằng, việc tham gia bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là cách giúp các bạn chủ động hơn về tài chính, yên tâm hơn khi chiếc xe của bạn được đảm bảo an toàn. Tùy thuộc vào bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe ô tô mà quyền lợi cũng có những sự khác biệt nhất định cụ thể như sau:

Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho ô tô

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm được áp dụng khi việc sử dụng xe gây ra thiệt hại cho bên thứ ba (bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba). Cụ thể, người thứ ba được hiểu là người bị thiệt hại về thân thể và tài sản khi bị gây ra bởi xe được bảo hiểm, trong đó trừ chủ xe và phụ lái (nếu có).
Đây là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cơ giới phải bồi thường cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn, sự cố gây thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

Bảo hiểm vật chất trong bảo hiểm 2 chiều ô tô

Với bảo hiểm vật chất xe ô tô (bảo hiểm thân vỏ bồi thường thiệt hại cho bản thân chiếc xe), lúc này công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại xảy ra về vật chất xe do những tai nạn bất ngờ, sự cố ngoài ý muốn, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái. Cụ thể các trường hợp được áp dụng gồm đâm va, hoả hoạn, cháy nổ hay những tai nạn bất khả kháng như bão, lũ lụt, sạt lở, động đất, mưa đá, hành động cố ý phá hoại của người khác và mất cắp toàn bộ xe…

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm còn hoàn trả cho chủ xe một số chi phí khác gồm có:

  • Chi phí góp phần ngăn ngừa hạn chế tổn thất phát sinh thêm.
  • Chi phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới địa chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa gần nhất, tuy nhiên mức chi trả tối đa không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.
Xe chủ sẽ được bồi thường trong một số trường hợp
Chủ xe sẽ được bồi thường trong một số trường hợp

Những trường hợp không được thực hiện chi trả bảo hiểm

Tùy theo từng công ty bảo hiểm mà điều khoản chi trả bảo hiểm xe oto 2 chiều cũng có những sự khác biệt nhất định. Trong đó, bảo hiểm thường từ chối chi trả trong một số trường hợp phổ biến sau:

  • Số tiền đầu tiên của tổn thất cũng là mức miễn thường như ghi trên bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm. Hiểu theo cách đơn giản nhất, mức miễn thường chính là số tiền mà khách hàng phải chịu nhằm chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong một số trường hợp. Do mức miễn thường càng cao sẽ có phí bảo hiểm càng thấp và ngược lại. Bởi thế theo các tài liệu thống kê, với những khách hàng lựa chọn mức miễn thường sẽ có xu hướng lái xe an toàn hơn cũng như bảo vệ xe kỹ hơn nhằm tiết kiệm chi phí sửa chữa.
  • Xe mất khả năng sử dụng hay có những tổn thất mang lại hậu quả khác.
  • Xe ô tô hao mòn tự nhiên, hư hỏng, hỏng hóc đổ vỡ về cơ hoặc điện.
  • Thiệt hại xảy ra đối với săm lốp vỏ ruột xe đồng thời gây ra thiệt hại cho những bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn.
  • Tổn thất liên quan đến động cơ xe do đi vào đường ngập nước hay do nước lọt vào động cơ xe gây phá hỏng động cơ xe.
Các trường hợp không được thực hiện bảo đảm an toàn
Những trường hợp không được thực hiện chi trả bảo hiểm
  • Nếu xe đã có hai lần được bồi thường cho tổn thất gây ra bởi nguyên nhân trộm cắp bộ phận trong suốt thời hạn bảo hiểm, lần yêu cầu bồi thường thứ ba trở đi cho những tổn thất gây ra bởi trộm cắp bộ phận sẽ bị từ chối chi trả bảo hiểm.
  • Những tổn thất về vật chất xe có liên quan đến hiện tượng thủy kích trong những trường hợp như: Xe hybrid (Ce có hệ thống động cơ vừa sử dụng xăng vừa sử dụng điện) hoặc xe khách chở người trên tám chỗ, xe tải các loại.
  • Bảo hiểm 2 chiều xe oto không chi trả cho những tổn thất do độ thân xe.
  • Tất cả các loại tem xe không còn nguyên bản hoặc tổn thất xuất hiện không được khách hàng thông báo chính thức cho công ty bảo hiểm
  • Những tổn thất cho các bộ phận không phải là nguyên bản (được chủ xe bổ sung thêm) mà không được khai báo trong phần “Phụ kiện gắn thêm” trong phiếu giám định xe.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm

Trước khi xuống tiền mua bảo hiểm 2 chiều ô tô, chủ xe nên tham khảo thông tin của các hãng bảo hiểm uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đảm bảo quyền lợi cho mình. Cụ thể cần đặc biệt lưu ý đến một số yếu tố sau:

  • Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín và có sự liên kết với các hãng xe có dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp và đảm bảo thuận tiện cho việc sửa chữa.
  • Đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi mua, đảm bảo phải hiểu thật rõ các điều khoản ghi trong hợp đồng để nhận được đủ những quyền lợi khi có vấn đề xảy ra.
  • Nên cân nhắc mua bảo hiểm theo nhóm hoặc kết hợp tại cùng một công ty bảo hiểm uy tín bởi bạn thường nhận được định mức chiết khấu / giảm giá.

Về cơ bản, mua bảo hiểm ô tô 2 chiều là những thứ bạn nên làm để bảo vệ thân thể và tài sản của mình. Tuy nhiên, trước khi mua các bạn hãy tìm hiểu kỹ các liên quan thông tin, đặc biệt là các thông tin liên quan đến gói bảo hiểm, công ty cung cấp bảo hiểm để được bồi dưỡng khi có sự cố.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *